"Thailand Chocolate Journey Part 6" - How to Taste Good Chocolate

ผมได้มีโอกาศลงครอส Professional Chocolate Taster เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ใช้เวลาเรียน และทำการบ้านอย่างเคร่งคัด ได้ความรู้เกี่ยวกับโลกของช็อคโกแลตที่น่าสนใจเยอะแยะเลยครับ

Cacao nibs

ชิมกันทั้งนิบส์ดิบ นิบส์คั่วแล้ว บาร์ 90% บาร์ 85% จากหลายแหล่งจนมึนไปเลย มีการทดลองเด็ก ผู้ใหญ่ ใครชอบแบบไหน เวลาชิมช็อคโกแล็ตในแต่ละช่วงเวลาของวันก็ให้รสชาติที่แต่งต่างกันด้วยนะครับ

น่าสนใจที่คนบางคนเป็นลิ้นจระเข้ ทานอะไรก็อร่อย แต่อีกคนเป็นคนช่างเลือก ทานอะไรจะวิเคราะห์ วิจารณ์ ได้ถึงวัตถุดิบกันเลยทีเดียว เรื่องนี้มันเกิดขึ้นได้ยังงัย น่าคิดนะครับ การเป็นคนลิ้นระเข้ก็ดีนะ กินอะไรก็ได้ อร่อยหมด ไม่เรื่องมาก แต่คุณจะเป็น Taster ไม่ได้ ทำอาหารอร่อยไม่ได้ แยกแยะของดีไม่ดีไม่ได้ ผิดกันคนที่ถูกฝึกมาให้ทานอาหารหลากหลาย อร่อยบ้าง ไม่อร่อยบ้างมาตั้งแต่เด็ก เป็นเรื่องของการฝึกสมองล้วนๆครับ ลิ้นจะมีต่อมรับรสชาดที่ต่างกันในแต่ละส่วน ซึ่งส่งไปบอกสมองว่านี่รสหวานนะ นี่รสเค็มเป็นอย่างนี้นะ ถ้าไม่ได้ถูกฝึกมาแต่เด็กจะยากหน่อยครับ (มิน่าเด็กบ้านนี้กินยาก ฝึกมาอย่างนี้นี่เองเลยเลือกกิน)

ก่อนหน้าที่จะมาศึกษาอย่างจริงจัง ไม่เคยชิมช็อคโกแลตแล้วได้ความหลากหลายในรสชาดในปากมากขนาดนี้ครับ มันอาศัยจินตนาการ อารมณ์ ความรู้สึก ส่งไปยังสมองให้วิเคราะห์ออกมาตามประสปการ์ของเรา เช่น ชิมช็อคโกแลตพันธุ์ชุมพรปลูกที่ชุมพร ให้รสชาดต่างจากพันธุ์ชุมพรที่ปลูกที่ประจวบ เชียงใหม่ พะเยา น่าน จันทบุรี และแหล่งต่างๆบนโลก อย่างที่เล่าให้ฟังใน "Thailand Chocolate Journey Part 1" - Journey inspiration ครับ

"มันเกี่ยวกับการซึมซับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวของต้นโกโก้ที่ปลูกในแหล่งนั้นๆ เช่นที่น่านที่เราไปสัมผัสมา อยากจะบอกว่า คนแค่ไปอยู่ 3-4 วัน ยังสัมผัสความสุขได้ แล้วต้นโกโก้ที่ฝังราก เติบโตมาที่นี่ อยู่กับอากาศบนดอย ได้น้ำป่า น้ำเขา ใกล้แหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ ปลูกท่ามกลางสวนมะนาว กล้วยน้ำว้า อย่างสงบร่มเย็น ไม่มีมลพิษ ไร้สารตกค้าง ยาฆ่าแมลง แล้วผลผลิตจะไม่อร่อยได้อย่างไร" 

แล้วเมื่อได้ชิมเทียบกัน ก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ความพิเศษของโกโก้คือสามารถดูดซับลักษณะพิเศษของสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวมันมาได้เป็นอย่างดี ทำให้การทานโกโก้นอกจากมีประโยชน์ต่อร่างการสูงแล้ว ยังทำให้เราได้สัมผัสกับแหล่งที่มาอันหลากหลายของมันอีกด้วย

เวลาชิมช็อคโกแลตให้อมบนลิ้นสักพักโดยไม่ต้องเคี้ยว ให้ความหอมของสิ่งต่างๆที่มีในช็อคโกแลตฟุ้งออกมาให้ทั่วปาก ก่อนจะค่อยๆละลายหายไป หลับตานึกถึงว่าได้ไปอยู่ในสวนโกโก้ มีต้นผลไม้ต่างๆที่ได้รสในปากจะได้อรรถรสมากขึ้นครับ อยากชิมให้หลากหลายแวะมาที่ร้านเราได้ครับ เราจะมีเมนูฝึกชิม และเวิร์กช๊อปสอนชิมช็อคโกแลตให้ได้ฟินกันในอนาคตแน่นอนครับ คอยติดตามกันนะครับ

"Thailand Chocolate Journey Part 1" - Journey inspiration 

"Thailand Chocolate Journey Part 2" - Truth about Thai Cacao

"Thailand Chocolate Journey Part 3" - Growing Cacao Tree

"Thailand Chocolate Journey Part 4" - Bean to bar

"Thailand Chocolate Journey Part 5" - Nibs to powder

 "Thailand Chocolate Journey Part 6" - How to Taste Good Chocolate

อัพเดตทุกๆเรื่องราวในวงการช็อคโกแลตกับงาน TCCF Thailand craft Chocolate Festival 2021

เราพยายามส่งเสริมเรื่องโกโก้และช็อคโกแลตไทยให้เป็นที่เข้าใจมากขึ้น และยังมีไลฟ์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับช็อคโกแลตอยู่เรื่อยๆ ติดตามได้ที่เพจ Yellow Chocolate ได้นะคะ

Leave a comment